Thursday 5 February 2009

ODOT#6_05022009

วันนี้ป่วยครับ

เมื่อเช้าไปหาหมอที่โรงบาลนนทเวช
อาการคือปวดหัว ตัวร้อน ชีพจรเต้นแรง ปวดกระบอกตา
หมอบอกว่า เป็นไข้ครับ
แต่...
ไม่ใช่ไข้ธรรมดา

ไข้ธรรมดา หรือไข้หวัด อาการคือ ปวดหัวตัวร้อนและมีน้ำมูก+เสมหะ+ไอ เพราะเชื้อมันจะพยายามแพร่ตัวเองด้วยการทำให้เราไอ แล้วพวกละอองขี้มูกมันก็จะล่องลอยปะปนในอากาศไปติดคนอื่นที่ซวยเดินผ่านมาสูดเข้าไป

แต่ไข้ที่ผมเป็น หมอบอกว่าอาจจะเป็นเชื้อที่เรียกว่า
encephalitis virus (จริงๆก็จำไม่ได้หรอก แต่จำชื่อไทยมาเสิร์ชอีกที) ผมขอร้องหมอให้พากษ์ไทย หมอเลยแปลให้ว่าเป็น "ไข้สมองอักเสบ"

"เอ่อ....หมอครับ ผมจะตายมั๊ยครับ"
"ยังหรอกจ๊ะ จะทรมานไปพักนึงก่อน" ผมนึกเอาเอง ในระหว่างที่หมอพรั่งพรูการวินิจฉัยเรื่องเป็นไข้แบบไม่มีขี้มูกของผม

วิธีสังเกตอาการของโรคไข้สมองอักเสบง่ายๆแบบที่เราสำรวจเองได้คือ
1. ปวดหัวตอนเช้าทั่วทั้งหัว
2. ตัวร้อน หัวใจเต้นแรง หายใจแรงเหมือนคนเหนื่อย
3. 2 อย่างแรก มันเหมือนคนเป็นไข้หวัด แต่ถ้าไม่มีขี้มูก + ไอ ให้สังเกตอาการข้อ 4
4. อันนี้สำคัญมาก ลองก้มหัวลงให้คางติดหน้าอก ถ้าก้มลำบาก ตึงๆตรงท้ายทอย นั่นแแหละอาการที่ชัดที่สุด

ไข้สมองอักเสบ มันจะไม่แพร่เชื้อจากคนสู่คน แต่จะใช้ยุงเป็นพาหะ พอเชื้อเข้าสู่ร่างกายแล้วมันจะไปทำลายระบบประสาท กล้ามเนื้อ ทำให้ขยับลำบากแบบที่หมอพยายามให้ก้มหัวให้ดู หนักเข้าก็ทำให้อ่อนเพลีย อาเจียน หายใจไม่สม่ำเสมอ ชักกระตุก และตายภายใน 7 วัน

ผมปวดหัวแบบนี้เป็นวันที่ 2 แล้วครับ
เหลือเวลาอีก 5 วัน ทำอะไรดีละทีนี้



ปล.
หมอนัดดูอาการอีกทีวันที่ 10 กพ. เพราะวันที่ 9 เป็นวันมาฆะบูชา !




4 comments:

  1. เอ่อ .... ผมว่าหมอเค้าคงหมายถึงแค่"อาจ"ครับ
    เดี๋ยวนี้คนฟ้อง+ร้องเรียนหมอกันเยอะ จนหมอในรพ.บางคนเริ่มสติแตก(ผมก็เป็น)
    อย่างผมถ้าคนไข้เป็นไข้ ไอมีเสมหะ แล้วบอกว่าไปอ่านหนังสือมาเจอเรื่องไข้อีโบล่า
    ถามผมว่ารับรองได้100%ไหมว่าจะไม่ใช่ ... ผมก็ไม่รับรอง

    แต่คนไข้ไปหาที่โรงพยาบาลแล้วไปทักว่าอาจจะเป็นไข้สมองอักเสบนี่ ... ยังไม่เคยครับ

    ReplyDelete
  2. วันนี้ไม่มีเสมหะ ไม่มีไอ คอยังพับได้ปกติเหมือนเดิม
    แต่ยังตัวร้อนๆอยู่เคยครับ

    เหลือเวลาอีก 3 วัน T_T

    ReplyDelete
  3. ทำไมวะ
    วันมาฆะนี่ เชื้อโรคหยุดชดเชยเหรอ

    ReplyDelete
  4. เชื้อโรคไปเวียนเทียน

    ReplyDelete